Là một giáo viên, bạn sẽ gặp gỡ qua nhiều học sinh với nhiều điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Những học sinh gây mấy trật tự là kiểu học sinh phổ biến và rất hay gặp ở bất cứ lớp học nào. Dưới đây là một số cách trị học sinh mất trật tự bạn có thể tham khảo để sử dụng khi gặp gặp phải những hành vi không lường trước được của học sinh.
Nội dung
Những cách trị học sinh mất trật tự được áp dụng phổ biến
Cách trị học sinh mất trật tự đòi hỏi sự cân bằng khéo léo giữa việc che giấu cảm xúc và sử dụng các kỹ năng để giảm các hành vi quấy rối trong lớp học.
Nhận biết khi nào hành vi mất trật tự gây ra mối đe dọa
Có nhiều kiểu hành vi gây rối, mất trật tự nhưng không phải hành vi nào cũng nguy hiểm. Một học sinh có thể nói chuyện trong giờ học hoặc từ chối tham gia các hoạt động tập thể. Những hành vi mất trật tự này có thể được xử lý nhẹ nhàng hơn những hành vi nguy hiểm. Những hành vi nguy hiểm cần được xử lý trực tiếp và ngay lập tức.
- Nếu một học sinh đang làm tổn thương học sinh khác hoặc chính họ, hãy can thiệp ngay lập tức.
- Nếu một học sinh đang đe dọa, hãy can thiệp. Ngay cả khi một học sinh không có khả năng làm theo lời đe dọa, tốt hơn là nên an toàn hơn là xin lỗi.
Bắt đầu giải quyết hành vi mất trật tự bằng những cử chỉ nhỏ
Cách trị học sinh mất trật tự là bắt đầu với những cử chỉ nhỏ, vì những cử chỉ này thường sẽ ngăn chặn hành vi gây rối. Ví dụ, nếu một học sinh đang nói chuyện trong giờ học, hãy bắt đầu bằng cách đơn giản là đứng cạnh bàn của họ. Sự gần gũi thường xuyên sẽ ngăn chặn các hành vi gây rối. Nếu điều đó không hiệu quả, hãy thể hiện cử chỉ, thái độ khác của bạn cho phù hợp.
- Nếu đứng cạnh bàn học sinh không hiệu quả, hãy thử gõ vào bàn học hoặc mặt bàn của chúng. Nếu điều đó không hiệu quả, hãy thử yêu cầu họ ngừng nói chuyện.
- Luôn cố gắng giải quyết vấn đề về hành vi mà không thu hút quá nhiều sự chú ý khi có thể. Làm chúng xấu hổ hoặc gọi chúng trước lớp có thể khiến chúng tức giận và có nhiều khả năng hành động bộc phát tai hại hơn.
Tách học sinh gây mất trật tự ra khỏi lớp
Nếu một học sinh đang gây mất trật tự nghiêm trọng, bạn có thể tách học sinh ra vì sự an toàn của những người khác.
- Tốt nhất là nên có một người lớn khác hộ tống học sinh của bạn ra khỏi lớp học. Điều này có thể dễ dàng hơn việc loại bỏ học sinh bạo lực. Nếu bạn có một trợ lý giảng dạy, hãy yêu cầu họ đưa các học sinh khác đến khu vực an toàn.
- Bạn cũng có thể di chuyển học sinh bạo lực ra hành lang và hộ tống em đến văn phòng hiệu trưởng, văn phòng y tá hoặc văn phòng cố vấn hướng dẫn. Đảm bảo ai đó có thể giám sát lớp học của bạn khi bạn làm như vậy.
Đánh lạc hướng học sinh quậy phá
Cách trị học sinh mất trật tự bằng cách đánh lạc hướng. Học sinh, đặc biệt là học sinh nhỏ tuổi hoặc lớn hơn, có thể không biết cách đối phó với cảm xúc một cách thích hợp. Đánh lạc hướng họ khỏi cơn tức giận có thể ngăn chặn sự bùng phát.
- Thừa nhận rằng học sinh đang cảm thấy điên tiết, trong khi nói chuyện nhẹ nhàng với họ.
- Sau đó, cố gắng thay đổi chủ đề. Đánh lạc hướng học sinh bằng cách hướng đến sở thích chúng.
>> Xem thêm:
Nhắc nhở học sinh về nội quy lớp học
Khi một học sinh có hành vi gây mất trật tự, ngay lập tức giới thiệu học sinh đó với các quy tắc. Bạn muốn đảm bảo rằng học sinh hiểu các quy tắc trong lớp học của bạn sẽ được thực thi.
- Nếu bạn chưa có, hãy ghim danh sách các quy tắc cơ bản của lớp học ở đâu đó trên tường của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ có một cái gì đó để tham khảo ngay tại đó khi một học sinh hành động.
- Ngay sau khi một hành vi xảy ra, hãy nhắc nhở học sinh về các quy tắc. Ví dụ, “Lan Anh, hãy nhớ quy tắc số bốn? Bạn không được phép nói chuyện lần lượt.”
Bỏ qua hành vi gây mất trật tự nếu có thể
Bỏ qua hành vi nếu có thể cũng là một trong những cách trị học sinh mất trật tự Học sinh thường hành động để gây sự chú ý. Có thể là một ý kiến hay nếu bạn chỉ cần bỏ qua các hành vi có vấn đề nếu chúng không nguy hiểm hoặc khôn qua nghiêm trọng.
- Cố gắng không phản ứng nếu học sinh làm điều gì đó như vẽ bậy trong bài giảng, nói tục hoặc các hành vi khác có thể dễ dàng bị bỏ qua. Một học sinh có thể học cách cư xử tốt hơn nếu anh ấy hoặc cô ấy không bị chú ý vì hành động của mình.
- Tuy nhiên, đừng bao giờ bỏ qua những hành vi nguy hiểm. Nếu một học sinh đang làm điều gì đó có thể gây tổn thương cho bản thân hoặc học sinh khác, thì cần phải giải quyết ngay.
Hướng cho học sinh một sự lựa chọn
Cho học sinh của bạn một sự lựa chọn có thể giúp họ bình tĩnh và chuyển hướng sự chú ý của họ. Cung cấp cho họ một sự lựa chọn sẽ dẫn đến kết quả dự kiến của bạn, nhưng điều đó lại cho họ tùy chọn để có quyền sở hữu các hành động của họ. Điều này có thể khiến họ cảm thấy có nghĩa vụ phải tuân thủ hơn.
Ví dụ, nếu một học sinh đang nói quá nhiều với một người bạn ngồi bên cạnh, bạn có thể nói với họ rằng họ có tùy chọn di chuyển đến một chỗ ngồi sẽ ít bị phân tâm hơn hoặc bạn có thể chọn một chỗ ngồi mới cho họ. Nếu học sinh tiếp tục hành động, hãy hướng chúng đến những hậu quả và hình phạt mà chúng có thể nhận.
- Ví dụ như: “Nếu em không thực hiện hoạt động trong lớp của mình ngay bây giờ, em sẽ phải làm việc đó một mình vào cuối giờ”. Điều này có thể khiến học sinh dừng hành vi vấn đề và tuân theo các quy tắc.
- Tuy nhiên, không phải tất cả học sinh sẽ phản ứng với hậu quả. Một số học sinh có thể tiếp tục hành động. Nếu điều này xảy ra, hãy đảm bảo rằng bạn thực thi hình phạt. Học sinh cần tạo mối liên hệ giữa hành động tiêu cực và hậu quả.
Luôn yêu cầu học sinh mất trật tự hướng tới một lời xin lỗi
Một lời xin lỗi chân thành có thể giúp sửa chữa mọi xung đột do hành vi tiêu cực gây ra. Đây là bước cuối cùng trong cách trị học sinh mất trật tự. Sau khi một học sinh hành động, yêu cầu họ và bất kỳ học sinh nào khác có liên quan bước sang một bên để bắt đầu cuộc trò chuyện. Khuyến khích họ làm việc hướng tới gốc rễ của vấn đề và nói chuyện cởi mở về cách tránh những vấn đề tương tự trong tương lai. Điều này có thể giúp hướng học sinh đến một lời xin lỗi chân thành và có ý nghĩa.
- Học sinh xin lỗi ai tùy thuộc vào hành vi. Ví dụ, nếu một học sinh đánh một học sinh khác, thì học sinh đó nên xin lỗi học sinh đó. Nếu một học sinh làm gián đoạn lớp học, học sinh đó nên xin lỗi cả lớp. Nếu một học sinh không tôn trọng bạn, bạn nên yêu cầu họ xin lỗi bạn.
Cách làm giảm tình trạng học sinh mất trật tự
Đừng để tình trạng học sinh gây rối, mất trật tự diễn ra rồi mới tìm cách trị học sinh mất trật tự. Ngay từ đầu bạn nên áp dụng những cách sau để giảm tình trạng này trong lớp học nhé.
Ghi chép lại những hành vi có vấn đề
Ghi lại các hành vi gây mất trật tự khi chúng xảy ra có thể giúp bạn thấy được một mô hình, hướng giải quyết. Bạn có thể thấy khi nào một học sinh có nhiều khả năng có hành vi sai trái nhất. Bạn có thể xác định bất kỳ tác nhân nào có thể gây ra hành vi khó khăn.
- Giữ một cuốn sổ để ghi lại những hành vi khó. Ghi lại tất cả các chi tiết của hành vi, khi nó xảy ra và bất kỳ hoàn cảnh nào xung quanh sự việc.
- Tìm kiếm các mẫu. Học sinh dường như hành động vào một thời điểm cụ thể trong ngày? Có thể một học sinh hành động ngay trước giờ giải lao. Điều này có thể là do học sinh nóng lòng muốn ra khỏi lớp học. Học sinh này có thể cần giúp đỡ để điều chỉnh năng lượng của mình.
Luôn khen ngợi và động viên học sinh của mình
Thay vì luôn la mắng học sinh có hành vi kém, hãy khen ngợi học sinh có hành động tích cực cũng là cách trị học sinh mất trật tự. Luôn khen ngợi học sinh tuân thủ các quy tắc. Làm như vậy ngay lập tức sau khi các hành vi tốt xảy ra. Rất nhiều học sinh khao khát được giáo viên khen ngợi và tán thành. Những học sinh có vấn đề về hành vi có thể thay đổi nhiều hơn nếu họ thấy mình được ưu ái bằng cách tuân theo các quy tắc.
Lịch sự và tử tế với học sinh của bạn. Nếu sinh viên của bạn cảm thấy thoải mái với bạn, họ có thể thoải mái hơn khi cởi mở về các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Luôn xác định nguyên nhân gây nên mất trật tự
Thông thường, học sinh gây rối hay đánh nhau là có lý do. Bạn muốn đảm bảo rằng bạn xác định được các vấn đề tiềm ẩn để có thể giải quyết chúng một cách thích hợp.
- Một học sinh có hành vi kém có thể có vấn đề về sức khỏe, vấn đề ở nhà, vấn đề sức khỏe tâm thần, hoặc có thể hành động do khó khăn trong học tập. Nếu hành vi của học sinh không được cải thiện với sự can thiệp thường xuyên, có thể có điều gì đó khác đang xảy ra.
- Bạn có thể phải ngồi lại nói chuyện với một học sinh có hành vi không được cải thiện. Hỏi anh ấy hoặc cô ấy những câu hỏi mở, chẳng hạn như “Có lý do gì khiến bạn khó tập trung không.” Điều này mang lại cho học sinh cơ hội để cởi mở về những gì đang ngăn cản anh ta hoặc cô ta đạt được thành công trong học tập.
Mặc dù loại hành vi có thể khác nhau, nhưng chức năng của các hành vi thường phục vụ một trong hai mục đích: để đạt được điều gì đó (tức là sự chú ý) hoặc để tránh điều gì đó (tức là công việc).
Xây dựng nội quy của lớp rõ ràng ngay từ đầu
Làm cho nội quy lớp học của bạn rõ ràng. Điều này có thể giúp khuyến khích hành vi tốt ngay từ ngày đầu tiên đến lớp. Hãy dành thời gian để giải thích mọi thứ rõ ràng.
Học sinh của bạn phải hiểu hậu quả của hành vi không đáp ứng mong đợi và biết rằng chúng sẽ phải chịu trách nhiệm khi chúng không tuân theo các quy tắc. Yêu cầu học sinh của bạn giúp bạn viết các quy tắc về hành vi và ký một thỏa thuận vào đầu năm để khiến họ cảm thấy có trách nhiệm hơn trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn cao. Viết chúng ra và trưng bày trong lớp học. Một số quy tắc phổ biến đúng ở hầu hết các trường học. Hãy nhớ bao gồm các kỳ vọng về việc cư xử lịch sự với người khác, tôn trọng giáo viên và tài sản của trường, và chờ đợi hướng dẫn trước khi hành động trong danh sách của bạn.
Bực bội và tức giận là những phản ứng tự nhiên khi gặp các vấn đề sai trái tuy nhiên với tư cách là một giáo viên bạn phải luôn giữ bình tĩnh và kiên nhẫn. Chính vì vậy những cách trị học sinh mất trật tự trên đây sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều trong sự nghiệp dạy dỗ học sinh đấy.